20 năm “Tiếp sức mùa thi”: Tạo dựng thế hệ thanh niên tình cảm, luôn sẵn sàng phụng sự

Tham gia các hoạt động xã hội, gặp gỡ nhiều người là cách nhanh nhất để thế hệ thanh niên tích lũy bài học về cuộc sống.

Và “Tiếp sức mùa thi” chính là cầu nối đưa họ – những người trẻ nhiệt huyết ấy – đến gần nhau, gần cộng đồng hơn.

Tiếp tục những câu chuyện về hành trình 25 năm “Hỗ trợ thí sinh dự thi đại học, cao đẳng”, 20 năm “Tiếp sức mùa thi” là chuỗi kí ức dài vô tận, mang đến những giá trị còn mãi với thời gian.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng – hiện là PGĐ Công ty TNHH Bao bì Phúc Thịnh – với thâm niên 18 năm đồng hành cùng “Tiếp sức mùa thi”, là anh lớn, người tiếp lửa cho bao thế hệ thanh niên. Khi còn là đội trưởng đội sinh viên tình nguyện tại Bến xe Miền Đông, anh Hoàng là người vận động cô chú xe ôm ở đây tham gia hỗ trợ thí sinh và gia đình, bằng những cuốc xe miễn phí hoặc giảm giá.

Anh Hoàng – người bế em bé – nguyên Phó trưởng ban Tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” TP.HCM nhiều năm liền

Kinh qua nhiều vị trí, trực tiếp chỉ đạo, tổ chức chương trình tại TP.HCM trong nhiều năm, hơn ai hết anh hiểu và cảm đầy đủ cái tình, sự nhiệt huyết của từng lớp trẻ đồng hành. Anh cho biết chương trình là nơi giúp sinh viên trưởng thành, rèn luyện tinh thần đồng đội và thực hiện khao khát khẳng định bản thân.

Còn với Thiếu tá Đinh Minh Vương – Cán bộ phòng Tuyên truyền, Nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt Công an TP.HCM – người trực tiếp tham gia, phối hợp, tập huấn sinh viên đội hình xe ôm và hỗ trợ giao thông trong chương trình – đặc biệt ấn tượng với sự chuyên nghiệp của Ban tổ chức và các bạn tình nguyện viên.

Thiếu tá Đinh Minh Vương và ông Lê Xuân Dũng (hiện là Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Học sinh, sinh viên TP.HCM) trong buổi lễ ký kết liên tịch năm 2014

“Trải qua các vòng phỏng vấn, tập huấn, các bạn đồng lòng phối hợp cùng lực lượng CSGT, tạo một năng lượng lớn, thể hiện lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ và hoài bão của thanh niên. Chính sự kết nối, bắt tay của các đơn vị chức năng, phát huy thế mạnh từng đơn vị. Từ đó, tạo ra những giá trị, dấu ấn tốt đẹp của ‘Tiếp sức mùa thi’ đến ngày hôm nay” – Thiếu tá chia sẻ.

Bằng nhân duyên đặc biệt, anh Nguyễn Đoàn Xuân Trường – hiện là Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM – đã gặp gỡ và quyết định sẽ gia nhập chương trình “Tiếp sức mùa thi” từ khi còn là cậu thiếu niên lớp 11.

Nhớ lại năm 2014, đầu mối giao thông Ngã tư Thủ Đức được xem là “điểm nóng” của khu vực với nhiều nạn cướp giật, cò mồi nhà trọ, cò luyện thi… Cùng với lượng thí sinh và người nhà đổ về cực lớn, công tác hướng dẫn nơi đây gặp không ít vất vả. Bằng sự nhạy bén, đội sinh viên tình nguyện mà anh Trường tham gia đã vận dụng kỹ năng, kiến thức để phát triển nhiều sáng kiến hay như vẽ bản đồ khu vực, phân chia nhiệm vụ giúp quá trình hướng dẫn thuận lợi hơn.

Anh Xuân Trường (bên trái) cùng trò chuyện với đồng chí Bùi Quang Huy – Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam

Với anh Xuân Trường, “Tiếp sức mùa thi” là một kỷ niệm tuyệt đẹp. Nơi đó có ký ức về thời thanh xuân sôi nổi, được học tập, rèn luyện và cống hiến để trưởng thành mỗi ngày, cũng là nơi cho anh những người anh chị, người bạn đến giờ vẫn thân thiết và gọi nhau: gia đình nhỏ dưới ngôi nhà “Tiếp sức mùa thi”.

Kỷ niệm tuyệt vời còn đến từ việc “Tiếp sức mùa thi” cũng chính là cái nôi đơm nên những mối “duyên” vô cùng đặc biệt, ví như tình bạn “kinh điển” của Thu Hà – Hà Thu, hay như cặp bài trùng Tuyết Như – Thục Đoan đại diện cho thế hệ Z.

Là thế hệ kế thừa và tiếp nối ngọn lửa tình nguyện từ anh chị, hai bạn Tuyết Như và Thục Đoan – sinh viên năm 3 trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG TP.HCM đã có những trải nghiệm đặc biệt khi tham gia vào chương trình trong năm 2020 và 2021. “Các em thí sinh đi thi mùa dịch rất nhiều áp lực và lo lắng, cách tụi mình hỗ trợ là ở đây sẵn sàng giúp đỡ, đặc biệt là cổ vũ tinh thần để các em mạnh mẽ, tự tin bước qua kỳ thi này” – hai cô bạn chia sẻ.

Những hình ảnh tiếp sức giữa đại dịch Covid-19 sẽ luôn là trải nghiệm đáng nhớ và đáng trân trọng cho cả những người áo xanh lẫn các sĩ tử

Trưởng thành là hành trình rèn luyện, trau dồi không chỉ kỹ năng của bản thân mà còn là sự quan sát, kết nối với cuộc sống. “Tiếp sức mùa thi” đã tôi luyện bao thế hệ thanh niên Việt Nam từ chính những ngày hè ngắn ngủi cùng nhau.

Hai thập kỷ qua, tập đoàn Thiên Long vinh dự được đồng hành và trở thành một trong những cánh tay nối dài trong hàng triệu cánh tay tiếp sức cho bao thế hệ sĩ tử Việt thông qua chương trình ý nghĩa này. “Tròn 40 năm khơi nguồn và phát huy tinh thần ‘sức mạnh tri thức’, Thiên Long tin rằng hành trình của ‘Tiếp sức mùa thi’ sẽ còn tiếp bước mạnh mẽ. Vì chương trình chính là người bạn, là đồng minh tin tưởng cho các thế hệ thí sinh, sinh viên trong mỗi kì thi. Và là biểu tượng cho sự chung tay gắn kết, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp cho xã hội” – Anh Giang Chí Thuận – Trưởng phòng quản trị thương hiệu Tập đoàn chia sẻ ở cột mốc đáng nhớ của chương trình.

Anh Giang Chí Thuận (bên trái) trao 50 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng cho đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, để tặng lại cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Xem trọn bộ chuỗi phóng sự kỷ niệm 25 năm “Hỗ trợ thí sinh thi Đại học – Cao đẳng” và 20 năm chương trình mang tên “Tiếp sức mùa thi” tại: https://www.facebook.com/tiepsucmuathi

    Đăng ký ôn tập 1 kèm 1 miễn phí