Tổng quan trường Đại Học Xây Dựng

Giới thiệu

Trường Đại học Xây dựng (National University of Civil Engineering) là một cơ sở giáo dục chuyên ngành xây dựng ở Hà Nội. Là một trong những ngôi trường uy tín được các bạn sinh viên yêu thích xây dựng theo học.

Trường Đại học Xây dựng (website: nuce.edu.vn) là một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ đại học và trên đại học cho nhiều ngành khác nhau trong lĩnh vực xây dựng. Trường còn là trung tâm nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực xây dựng vào đời sống.

Đại học xây dựng trong lễ kĩ niệm 45 năm 1 chặng đường vào năm 2014

Giới thiệu về trường Đại học Xây dựng

Trường Đại học Xây dựng được thành lập theo Quyết định số 144/CP ngày 8 tháng 8 năm 1966 của Hội đồng Chính phủ, tiền thân là Khoa Xây dựng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Thầy Nguyễn Sanh Dạn và thầy Phạm Ngọc Đăng bàn phương án di dời trường từ Hương Canh, Vĩnh Phúc về Hà Nội năm 1982.

Ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh, trường phải rời Thủ đô Hà Nội đi sơ tán ở nhiều nơi trên các tỉnh Hà Bắc, Vĩnh Phú,… Cuối năm 1983, trường chuyển về Hà Nội nhưng vẫn còn phân tán ở 4 khu vực: Cổ Nhuế, Phúc xá, Bách Khoa và Đồng Tâm đến năm 1991 trường mới tập trung tại Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Năm 2014, Trường đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo thực nghiệm tại Hà Nam với diện tích trên 24 ha.

Sứ mạng

Sứ mạng của Trường Đại học Xây dựng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Tầm nhìn

Trường ĐHXD phấn đấu đến năm 2030 trở thành trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng, đạt đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Đội ngũ giảng viên

Trường Đại học Xây dựng hiện có một đội ngũ viên chức trình độ chuyên môn cao, có bề dày kinh nghiệm, tâm huyết với công việc, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Tính đến tháng 10/2015, đội ngũ cán bộ của Đai học Xây dựng gồm 948 cán bộ viên chức, trong đó có 821 giảng viên và 202 viên chức hành chính. Đội ngũ giảng viên của trường là những nhà giáo, nhà khoa học hàng đầu, đang tham gia giảng dạy 14 ngành ở trình độ đại học, 15 ngành cao học và 13 chuyên ngành tiến sỹ, trong đó có:

Nhà giáo Nhân dân: 09

Nhà giáo ưu tú: 67

Giáo sư: 24

Phó Giáo sư: 83

Giảng viên chính: 127

Tiến sỹ Khoa học và Tiến sỹ: 205

Thạc sỹ: hơn 500

Cơ sở vật chất

Khuôn viên của Trường Đại học Xây dựng hiện nay nằm ở số 55 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà nội.

Tổng mặt bằng có diện tích khoảng 2 ha, nằm giữa đường Giải Phóng và đường Trần Đại Nghĩa. Cổng phía Tây quay ra mặt đường Giải Phóng, cổng mặt phía Đông quay ra đường Trần Đại Nghĩa. Hiện nay, trường Đại học Xây dựng gồm: 2 giảng đường H1 (6 tầng) và H2 (4 tầng), 1 hội trường lớn G3 (2 tầng), 1 nhà thư viện (6 tầng), 1 nhà hành chính A1 (6 tầng), 1 nhà thí nghiệm (10 tầng).

Tổng diện tích giảng đường H1, H2, C4 và nhà Thí nghiệm: 17.000 m2

Tổng số phòng học: 99 phòng (50 tới 150 chỗ)

Phòng thí nghiệm và xưởng thực hành: 16 phòng

Giảng đường H1

Giảng đường H2 và Nhà thí nghiệm của trường

Hoạt động sinh viên

Đại học Xây dựng luôn khuyến khích sinh viên tham gia các buổi ngoại khóa, giao lưu và tham gia vào các câu lạc bộ, đội, nhóm trong trường nhằm phát triển toàn diện kĩ năng cần thiết, để không chỉ được trải nghiệm và mà còn có thể cạnh tranh được khi ra trường. Các câu lạc bộ hoạt động với nhiều mục đích khác nhau như nhảy múa, ca hát , thiện nguyện, các câu lạc bộ thiên về học thuật cũng có.

Điển hình là câu lạc bộ Âm nhạc TCM Đại học Xây dựng. Câu lạc bộ (CLB) hoạt động thiên về giải trí, tổ chức ca hát, giao lưu với nhau là chính. Bên cạnh đó còn liên kết với các câu lạc bộ của các trường đại học khác để tạo môi trường sinh hoạt, vui chơi, giải trí lành mạnh cho các bạn sinh viên.

Bài dự thi cuộc thi hành trình Bài ca sinh viên 2015 của thành viên CLB Âm nhạc TMC

Ngoài ra còn có các câu lạc bộ đang hoạt động ở trường như: CLB Tiếng Anh Đại học Xây Dựng, CLB Guitar, CLB Nhảy, CLB Tuổi mãi xanh,…

Thành tựu

Trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, Đại học Xây dựng đã có được dấu ấn và thành công nhất định cho riêng mình:

  • 54 Huân chương Lao động (hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba) và hàng trăm bằng khen của Chính phủ, các Bộ, tỉnh và thành phố cho các tập thể và cá nhân.
  • 500 Huân, Huy chương Kháng chiến chống Mỹ, trên 600 Huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho các cán bộ của trường.
  • Bộ môn Đường ôtô và đường thành phố được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng.
  • Đảng bộ Trường ĐHXD là Đảng bộ vững mạnh trong nhiều năm, được Thành ủy Hà Nội 4 lần tặng cờ Đảng bộ vững mạnh, năm 2015 là một trong 5 trường đại học, cao đẳng thuộc Đảng bộ Khối các trường ĐH &CĐ Hà Nội được Thành uỷ tặng bằng khen đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền từ 2010-2014.
  • Công đoàn Trường ĐHXD được Nhà nước trao tặng hai Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba, 4 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động Hà Nội và Công đoàn ngành trao tặng cờ Đơn vị xuất sắc.
  • Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thành đoàn Hà Nội tặng nhiều bằng khen Đoàn trường xuất sắc.

Nguồn: Đại học Xây dựng

    Đăng ký ôn tập 1 kèm 1 miễn phí